"Một Chút Ấm Lòng"

lần thứ hai (3-6/5/2011)

(Phần I)

Vĩnh Trường

Sau hai lần đi thăm t/p Ishinomaki, làng Watari, ngày 14/4 vừa qua Exryu Japan lần đầu tiên đă thay mặt anh em Exryu khắp nơi trên thế giới và quư thân hữu đến thăm 2 trung tâm tạm trú ở Watari-cho (Miyagi ken)  và gởi đến những người lánh nạn ở đây gần 900 tô phở Việt Nam. Đây là một trong những chương tŕnh để đem đến tận tay người bị nạn vùng Tohoku, Nhật Bản những tấm ḷng của gia đ́nh Exryu - cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật và thân hữu. Mời các anh chị cùng xem h́nh ảnh và bài tường thuật cuộc hành tŕnh lần thứ 2 đến 6 trung tâm ở Miyagi cung cấp gần 2000 tô phở trong 2 ngày 3 ~ 6 tháng 5 vừa qua do anh Vĩnh Trường chia xẻ. (ERCT)

Đã gần 3 tuần kể từ chuyến đi thứ nhất  ...

Với tin tức trên báo chí và hình ảnh trên TV tôi được biết rằng tình hình đang được cải thiện mỗi ngày. Ở phần lớn các vùng bị thảm họa, xăng, nước, gas bình đã được cung cấp và nhu yếu phẩm đã bắt đầu được bán ra tại các siêu thị, các con đường lớn đă được khai thông. Dù chỉ mới xây dựng được vài phần trăm nhu cầu, nhà cửa tạm trú cũng bắt đầu được bốc thăm, và các trường học cũng bắt đầu sắp xếp gọn lại chỗ sơ tán để có chỗ cho các em học tập vào sau những ngày nghỉ của tuần lễ vàng  ...

Đã 3 tuần qua, vậy mà, trong tôi vẫn còn y như hôm qua, hình ảnh những tuần trước đó đã ghi nhận với những trăn trở về những điều mình chưa làm được...  Tôi đã tự nhủ bản thân mình sẽ bắt đầu chuyến đi này bằng những điều chưa đạt đó.

Chúng tôi dự định sẽ đi vào tối ngày 3/5 và về trong đêm ngày 5/5. Nhưng v́ t́nh h́nh kẹt xe trong chuyến về nên đă ở lại đến khuya ngày 5/5 và về đến Tokyo sáng 6/5.

Lần này, chúng tôi được yêu cầu cung cấp cho 1920 người ở 6 Trung Tâm, anh em phụ trách bếp đă chuẩn bị hơn 1900 phần phở. Ngoài ra, trong ngày Lễ Trẻ Em (5/5),  chúng tôi sẽ mời người lớn 200 ly cà phê  VN, và các em 200 phần chè thập cẩm.

Chương tŕnh một tô phở nóng – một chút ấm ḷng tại 6 Trung tâm như sau :

Ngày 4/5 (Ngày Cây Xanh – Midori No Hi)

11:30~13:00 Trung Tâm 1: Tago Shimin Center (150 người)
12:00~ 13:30 T
rung Tâm 2 : Fukumuro Shimin Center (150 người)
17:30~19:30 T
rung Tâm 3 : Shichigahama Kokusaimura (500 người)
18:00~ 20:00 T
rung Tâm 4 : Shichigahama Chuo Kominkan (600 người)

Trung Tâm 1: Tago Shimin Center

Trung Tâm 2 : Fukumuro Shimin Center

Trung Tâm 3 : Shichigahama Kokusaimura

Trung Tâm 4 : Shichigahama Chuo Kominkan

Ngày 5/5 (Ngày Trẻ Em – Kodomo No Hi)

11:30~13:00 Trung Tâm 5 - Trường trung học cơ sở Okuma (400 Người)
11:30~13:00 Trung Tâm 6 - Maniwa Kuminkaikan (120 Ng
ười)

Trung Tâm 5 - Trường trung học cơ sở Okuma

1) Chuẩn bị : Anh Tô Bửu Lưỡng và  tôi/VĩnhTrường đang giải thích chương trình “Một chút ấm ḷng”  lần hai.

Chị Đào thị Minh (Exryu-67) sẽ phụ trách nhóm 1 với sự hỗ trợ của anh Hoàng Thành Đô (Exryu-71), chị Dương thị Tuyết Minh (Exryu-72) sẽ phụ trách nhóm 2 với sự hỗ trợ của tôi/Trường (Exryu-72).  Chúng tôi có 4 em phụ trách bếp, Đài và Quang phụ trách nhóm 1, Duy Tùng phụ trách nhóm 2. Chúng tôi có các thân hữu : Chị Việt Ly, chị Vy, cháu Trinh.  Các em DHS và cựu DHS thế hệ trẻ : Hùng, Thành, Phong, Nam.  1 Exryu Nisei cháu Soyoto (Tổng cộng 16 người). Ngoài ra sẽ có khoảng 10 em DHS trẻ̉ ở Sendai do chị Lý giới thiệu sẽ đến giúp.

Ngoài chị Tuyết Minh sẽ đi thẳng đến Miyagino-ku bằng xe điện và anh Lưỡng sẽ ở nhà,  đây là hình toàn đoàn 15 người sẽ đi từ Tokyo bằng 3 xe. 24:00 đêm 3/5 đoàn xe lăn bánh khởi hành.

Hàng trước, từ trái qua phải : Tuyết Trinh, Tường Vi, Việt Ly, Đào Thị Minh, Nguyễn Vĩnh Trường.

Hàng sau : Nguyễn Văn Duy, Phạm Đức Phong, Lưu Xuân Nam, Hoàng Thành Đô, Lê Đ́nh Tùng, Tô Bửu Lưỡng, Trần Văn Quang, Kiuchi Soyoto, Hoàng Xuân Đài, Nguyễn Trung Thành, Lê Phan Khánh Hùng.

2) Những h́nh ảnh trên đường đi.

Chúng tôi đến Miyagino-ku vào khoảng 5:30 sáng. Có lẽ v́ là tuần lễ vàng (có rất nhiều người ở các nơi đến tham quan) nên đường vào các nơi c̣n đổ nát bị giới hạn rất nhiều, thỉnh thoảng có xe cảnh sát qua lại nhắc nhở rằng đây không phải là nơi du lịch, xin quư vị tôn trọng người dân địa phương. Chúng tôi cũng chọn 1 vài nơi không có người sinh hoạt để chụp 1 vài tấm h́nh làm tài liệu.

Container c̣n nằm ngổn ngang trên băi biển, một số tàu bè vẫn chưa được chủ nhân nhận về.

Trên các băi đổ nát, mặc dù c̣n nhiều tàu thuyền, xe cộ ngổn ngang,
nhưng so với chuyến đi trước, tôi thấy đă được dọn dẹp khá nhiều.

Thông báo cho biết, chưa kể số xe hơi và tàu bè, 3 tỉnh miền Đông Bắc Iwate, Miyagi, Fukushima này sẽ phải xử lư số tài sản và phế liệu (25 triệu tấn) bằng lượng rác 20 năm của 3 tỉnh hay bằng lượng rác nửa năm của toàn nước Nhật.

Trong đổ nát cỏ cây đă đâm chồi nở nụ, như  niềm hy vọng bắt đầu vươn lên.

Nhiều căn nhà bắt đầu được tu sửa,
những cánh đồng đă bắt đầu được vun trồng, và những nhà tiền chế đang được xây dựng.

Khoảng 7 giờ, đoàn t́m được 1 quán cơm và ghé ăn sáng, đánh răng rửa mặt tại đây trước khi vào hiện trường.
Các gương mặt tỉnh táo sau khi được nạp nhiên liệu.

3) Tại Trung Tâm 1 : Tago Shimin Center (11:30-13:30)

8:40 đến Trung tâm 1 -Tago Shimin Center, sau khi làm việc với Mr. Watanabe, trưởng nhóm thiện nguyện Tasuku, đoàn hạ 150 phần phở và dụng cụ xuống đây. Đoàn số hai tiếp tục lên đường đến Trung Tâm 2 - Fukumuro Shimin Center

Chị Việt Ly và em Khánh Hùng lo treo bảng :

Một tô phở nóng – Một Chút Ấm Ḷng

Cựu Du Học Sinh VN tại Nhật Bản – Những người đă từng được đất nước Nhật Bản giúp đỡ

(Xin tự khoe 1 chút là chúng tôi đă sử dụng Pho~Ho~ gần như đồng âm trong tiếng Nhật
để dịch 2 câu có âm hưởng và ư nghĩa gần gũi của tiếng Việt này)

Và những người khác th́ lo chuẩn bị bàn ghế bếp gas... cho quán phở miễn phí Exryu

Bếp ? OK !... Bàn ? Cũng xong luôn !

(Xin giới thiệu thêm, em Hoàng Xuân Đài là bếp trưởng của VNGarden,
người đă từng nấu ăn cho TT Bill Clinton và phu nhân khi TT qua  thăm VN)

Vậy th́ Nhóm 1 chụp 1 tấm h́nh kỷ niệm nhé...1,2,3...  Ủa chị Minh đâu rồi ?

- “Chị Minh vào trong nhà thăm hỏi bà con rồi”. Vậy hả   ... cheese !

Lần trước quá bận rộn với việc cung cấp phở nên anh Lưỡng và tôi không có th́ giờ gặp bà con nhiều. Lần này chắc chị ĐTMinh đă lắng nghe được nhiều những nỗi niềm u ẩn của bà con, mong sẽ được nghe cảm tưởng của chị Minh.

Khoảng 11:30 Chương tŕnh Phở Nóng bắt đầu...

Coi chừng cay đấy nhé

Ngon ! Oishii !

Các DHS ở Sendai trao đến các em Nhật Bản hàng ngàn cánh Anh Đào của các em HSVN ở Đànẵng viết tặng

4) Tại Trung Tâm 2 : Fukumuro Shimin Center   (12:00-14:00)

Đoàn tại đây bảng cũng đă dán xong. Người mặc áo màu cam là trưởng Trung Tâm 2, bạn đội mũ là anh Watanabe trưởng nhóm thiện nguyện Tasuku và 3 bạn trẻ cũng là  người của nhóm. Chúng tôi được giải thích rằng hôm nay, nhiều người đang sơ tán ở đây đă được gia đ́nh đến đón đi chơi hoặc về nhà, nên chắc chỉ c̣n khoảng 100 người. Buồn 1 phút, nhưng chúng tôi lấy lại tinh thần ngay, có bao nhiêu cũng phục vụ tốt bấy nhiêu.

Chị Trần Thị Lư (b́a trái), người đă tham gia với chúng ta trong chuyến thứ nhất
và 5 người bạn đến từ Sendai (
đứng hàng sau) và 2 t́nh nguyện viên của Tasuku

Sau đó là chuẩn bị, ở đây thiếu bếp nên phải sử dụng thêm bếp dă chiến để nồi súp luôn được nóng.

Trong khi đó, chị Tuyết Minh đi ṿng quanh thăm hỏi bà con, mong sẽ được đọc bài viết của chị

Trên nét mặt âu sầu trước đó, h́nh như đă có một thoáng vui trở về khi được ân cần thăm hỏi.

Xin mời bà con, xin gửi đến bà con "Một chút ấm ḷng" qua tô phở nóng

Sau khi ăn xong tô phở gà, bác cầm tô đến xếp hàng.

“Thêm 1 phở ḅ cho bác nhé ! “.

Em t́nh nguyện viên Tasuku : “Anh (áo đen cầm tô) đă dùng ḅ rồi, bây giờ th́ gà nhé “.
V́ chỉ có khoảng 2/3 số người ở nhà, nên với ai chúng tôi cũng mời ăn thử 2 loại phở.